Gia Ân: Ca sĩ công giáo khởi nghiệp từ phòng trà

Một khán giả phòng trà đột ngột yêu cầu hát thánh ca. Anh bỗng hồi hộp, ái ngại bởi không biết phía dưới sân khấu có bao nhiêu người Công giáo? Không hát thì phụ lòng người yêu cầu, mà nhận thì lỡ có người không thích.

Vậy mà khi bản thánh ca vừa chấm dứt, những tràng pháo tay vang dội từ tất cả khán phòng. Đó là lần hết sức ngẫu nhiên. Vào một buổi tối khi ca sĩ Gia Ân anh đang hát tại một phòng trà ở Sài Gòn. Đó cũng là lần đầu tiên anh hát thánh ca không phải tại ca đoàn hay sân khấu giáo xứ.

Khi nghe ca sĩ Gia Ân hát, người nghe cảm nghiệm được tâm tình cũng như thông điệp mà ca khúc muốn gửi gắm nhiều hơn là vấn đề kỹ thuật hay độ “hot”. Ảnh nhân vật cung cấp.

Hát thánh ca như một… định mệnh!

Đến với thánh nhạc từ lúc 8 tuổi, tham gia hát trong ca đoàn thiếu nhi thuộc iáo xứ Hải Sơn, Giáo phận Xuân Lộc (nay thuộc giáo phận Bà Rịa), Gia Ân từ nhỏ đã có tố chất hát thánh ca.

2.000 là con số phát hành album thánh ca đầu tiên Giêsu con hát về Ngài.

Từ đầu những năm 1990, cậu thiếu niên Gia Ân theo gia đình vào Sài Gòn sinh sống và cậu tham gia ca đoàn Giáo xứ Tân Phú, Giáo hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo phận Sài Gòn. Năm 24 tuổi, phát hành album thánh ca đầu tiên Giêsu con hát về Ngài (2003), được cộng đoàn đón nhận nồng nhiệt.

Đến nay, anh cũng không nhớ nổi đã tái bản bao nhiêu lần sau lần phát hành hơn 2.000 CD đầu tiên ấy. Đó cũng là album thánh ca “nội địa 100%” đầu tiên mà một ca sĩ Việt Nam dám “liều lĩnh” phát hành.

Gia Ân tâm sự: “Vào thời điểm đầu những năm 2000, các băng đĩa thánh ca Việt Nam hầu như toàn của hải ngoại. Trong khi trong nước, hát thánh ca gần như là “độc quyền” của các ca đoàn nhà thờ.

Tôi cứ đắn đo mãi, cuối cùng quyết định thử một lần. Tôi có may mắn là trước đó được sự động viên nhiệt tình từ gia đình, từ bạn bè đồng thời cũng muốn đây là một món quà tạ ơn Thiên Chúa đã cho tôi tiếng hát ca khen tôn vinh Ngài”.

Từ một ca sĩ hát nhạc trữ tình, Gia Ân đã chuyển hẳn sang hát thánh ca. Tính đến nay đã có 18 album thánh ca phát hành. Và bước ngoặt cuộc đời hát thánh ca của anh có lẽ bắt nguồn từ việc hát theo yêu cầu khán giả lần ấy.

Anh nhớ lại: “Lúc đó tôi cứ è dè, cân nhắc mãi. Rồi mạnh miệng hỏi lại phía dưới sân khấu: Nếu tất cả mọi người đồng ý thì xin thể hiện bằng một tràng vỗ tay, còn nếu có một người không đồng ý, xin vui lòng giơ tay lên, và Gia Ân xin được từ chối hát bài này”. Ca từ của bản thánh ca được cất lên, đã khiến cả khán phòng nín lặng.

Rồi sau lần đó, anh đi hát thưa dần rồi đi đến quyết định chỉ chuyên tâm hát thánh ca. Đó cũng là khoảng thời gian, chàng ca sĩ có giọng nói nhỏ nhẹ, khiêm nhường, có tiếng hát trầm ấm, truyền cảm ấy bắt đầu tìm hiểu về ơn gọi…

Hát, để cảm nghiệm và chia sẻ tâm tình

Trên thực tế, với người Công giáo nói chung, bạn trẻ Công giáo nói riêng, thánh nhạc phụng vụ đã là một thuộc tính và không thể thiếu, nên khi ca sĩ đứng trên sân khấu mà hát thánh ca thường đón nhận sự lạnh nhạt của “người nhà” cũng là điều dễ hiểu.

Gia Ân cũng không nằm ngoài cái lẽ thường tình ấy. Tuy nhiên, sau nhiều lần thử thời vận và tranh thủ những lần các giáo xứ tổ chức trình diễn văn nghệ, anh đã “ép” khán giả nghe các ca khúc thánh ca mới, và may mắn đã không ngoảnh mặt với anh nữa.

“Mình hát với một ý thức rằng, môi miệng của ta là công cụ của Thần Khí”

Là ca sĩ Công giáo và chuyên hát thánh ca, theo anh, điều gì ở một ca sĩ khiến thu hút người nghe? Chất giọng, kỹ thuật, vẻ đẹp bên ngoài, ca sĩ đang “hot”, hay khả năng diễn xuất? Tôi bất ngờ đặt câu hỏi.

Như muốn né tránh câu trả lời trực tiếp, anh tâm sự: “Thật tình mà nói, khán giả và “fan” khi nghe mình hát, họ cảm nghiệm được tâm tình mà mình muốn gửi đến, cũng như thông điệp mà ca khúc muốn gửi gắm nhiều hơn là vấn đề kỹ thuật hay độ “hot”. Hát là cầu nguyện hai lần (lời Thánh Augustino – NV) mà!”, anh cười ý nhị.

Tôi bất ngờ lãng sang chuyện khác. “Là một ca sĩ dày dạn kinh nghiệm trên sân khấu nhiều năm, anh nghĩ gì về showbiz Việt hiện nay? Những “ngôi sao”, “tài năng” đang lên trên màn ảnh, hay với giới trẻ chẳng hạn?

Anh trở nên điềm tĩnh, trầm lắng, và người đối diện không khó nhận ra đây là câu hỏi không dễ dàng chút nào. Rồi anh chia sẻ về câu chuyện của anh: “Mình hát với một ý thức rằng, môi miệng của ta là công cụ của Thần Khí. Hồn nhạc từ đó sẽ cộng hưởng đến tâm tình người nghe.

Trong cuộc đời ca hát của mình, Gia Ân chưa từng nghĩ mọi người đến với mình, yêu thương mình vì sự nổi tiếng, vì “kỹ năng hút hàng” của mình, nhưng là vì cả hai tìm được sự đồng cảm của nhau: Chung một lời cầu!”

Vài dòng tiểu sử
– Sinh năm: 1979, tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu, thuộc giáo xứ Hải Sơn, GP Xuân Lộc, nay là GP Bà Rịa.
– 8 tuổi tham gia ca đoàn GX Hải Sơn
– Năm 1990: gia đình chuyển lên Sài Gòn, tại GX Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn. Tham gia ca đoàn GX Tân Phú.
– Năm 1998: Bắt đầu đi hát sân khấu.
– Năm 2002: Làm ca trưởng Ca đoàn Cécilia, GX Tân Phú.
– Tháng 8-2002: 2 liveshow tại Hà Nội Nỗi sầu Đêm Vắng
– Giữa 2005: Hát bài Thánh ca đầu tiên trên sân khấu
– Cuối 2005: Chuyển hẳn sang chuyên hát Thánh ca, dừng hát sân khấu.
– Cuối 2005: Tìm hiểu ơn gọi và đi tu.
18 album đã phát hành của Gia Ân
Vol 1: Giêsu con hát về Ngài
Vol 2: Mùa Đông năm ấy
Vol 3: Con thuộc về Ngài
Vol 4: Lạy Chúa xin đồng hành
Vol 5: Hát về tình mẹ cha
Vol 6: Nhạc sĩ thiên thần
Vol 7: Phó thác
Vol 8: Ave Maria vầng trăng từ bi
Vol 9: Dâng Chúa mùa xuân
Vol 10: Xa mặt trời
Vol 11: Tâm sự của con
Voll 12: Sao Chúa gọi con
Vol 13: Mẹ Lavang Mẹ Việt Nam
Vol 14: Nguyện cầu cho nhau
Vol 15: Giờ này Đức Kitô là ai
Vol 16: Tiếng hát đêm thanh
Vol 17: Tình yêu và ánh sáng Vol 18: Vòng hoa dâng Mẹ

TRẦN H. UYÊN PHƯƠNG

>> Ca sĩ Diệu Hiền: Hát thánh ca đời tôi bình yên hơn