Kỳ quan tượng Chúa Giêsu dưới đáy biển

Quanh bức tượng Chúa Giêsu là những bụi san hô lộng lẫy, đàn cá đủ màu bơi lội tỏa ánh sáng nhàn nhạt đầy dụ hoặc. Dân đi biển xưng tụng "Đức Chúa ở biển sâu".

Tương truyền có một đội thuyền đánh cá gặp cơn bão lớn, sóng đánh chìm cả một nửa số thuyền. Những chiếc thuyền chìm dần xuống biển và bắt gặp một luồng ánh sáng phát ra từ phía đáy sâu, nâng thuyền lên.

Thoát nạn, những ngư dân tìm đến, lặn xuống để tìm hiểu thì sững sờ khi phát hiện một bức tượng Chúa Giêsu dưới đáy biển, dáng đứng đưa tay lên cao để nâng đỡ những chiếc thuyền bị chìm.

Bức tượng Chúa chỉ ở độ sâu hơn 8 m nhằm thu hút nhiều người đến chiêm ngắm hơn.

“Thánh địa” của dân lặn biển

Key Largo được xưng tụng là “thủ đô lặn biển thế giới”. Nơi này còn được gọi với cái tên mỹ miều khác: Thiên đường của những người yêu thiên nhiên. Vịnh biển ở bang Florida, nước Mỹ này cũng là nơi đầu tiên của nước Mỹ tiến hành các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, nơi còn tồn tại hàng triệu loài sinh vật dưới đại dương đủ màu sắc, hình dạng để con cháu chúng ta vẫn được chiêm ngưỡng.

Một bức tượng Chúa bằng đồng nặng 4.000 pound (khoảng gần hai tấn) nằm ngay giữa các thềm đá và rặng san hô chính là trung tâm của vùng biển này. Người ta thống kê rằng, bức tượng Chúa Giêsu xuất hiện trong tất cả những ảnh chụp của bất kỳ ai đến vùng đất này.

Điều thú vị hơn, tuy là đất của dân lặn biển nhưng những người thực hiện bức tượng này quyết định chỉ đặt nó ở độ sâu rất vừa phải, hơn 8 m một chút, nhằm để những người có thể đến chiêm ngưỡng bức tượng này được nhiều hơn.

Trái với truyền thuyết nghe rất hấp dẫn, lịch sử của bức tượng này thì đơn giản hơn nhiều: Một doanh nhân ngành lặn biển từ nước Ý tên là Egidi Cressi là người đã tặng bức tượng này cho Hiệp hội Dưới biển nước Mỹ vào năm 1961. Bức tượng có tên trong tiếng Ý là “Il Cristo Degli Abissi”, nghĩa là “Chúa của biển sâu”.

Khi bức tượng cao hơn 2,5 m này có mặt ở vùng biển xứ Florida của nước Mỹ thì lượng du khách, dân lặn chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư trên toàn thế giới tập trung về Key Largo ngày càng đông.

Lượng du khách, dân lặn chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư kéo đến vùng biển Florida của nước Mỹ ngày càng đông.

Sự thực về ba bức tượng

Lại có một chuyện thú vị hơn, như chính hành trình của bức tượng này. Nó không phải là bản gốc, mà chỉ mô phỏng theo một pho tượng đã có của nước Ý từ năm 1954, đang chìm sâu dưới đáy biển của vùng Mediterranean.

Thông qua Đức tin của mỗi người, thông điệp về bảo tồn thiên nhiên hoang dã cũng được truyền đi một cách mạnh mẽ với mỗi du khách.

Đó là một tác phẩm của giáo sư Guido Galletti, được truyền cảm hứng từ nhà lặn biển Duilo Merchant, người luôn muốn có một biểu tượng để thu hút những ai yêu quý sự màu nhiệm của đáy biển. Bảy năm sau, một phiên bản thứ hai của bức tượng ra đời để mừng một phép lạ từ biển sâu đã cứu một con tàu bị đắm thực sự ở vịnh Grenada, nước Ý.

Con tàu mang tên Bianca bị bốc cháy và chìm, chỉ có phép màu ở biển mới có thể cứu được nó và phép màu đã diễn ra…

Bức tượng lừng danh ở Mỹ là bức thứ ba. Sau bức tượng này, thì hình ảnh Đức Chúa Giêsu dang tay lên phía trên để nâng đỡ con người được xây dựng thành một phiên bản tượng Chúa phổ thông và xuất hiện ở hầu hết mọi nơi, trong nhà thờ, ở viện bảo tàng, trong triển lãm nghệ thuật.

Và câu chuyện về một Đấng toàn năng được kể rằng, người không chỉ từ trên cao giáng xuống, không chỉ sống như con người bình thường mà còn có thể chìm dưới biển sâu, để dang tay nâng đỡ chúng ta…

KIÊN CHINH

>> Đến Cana… hấp hôn