Chuẩn bị lễ kỷ niệm 80 ngày ra đi của Cha Yuse Tiến Lộc, CSsR

Lễ giỗ 80 ngày của Cha Yuse Tiến Lộc sẽ do Đức Giám mục Phê-rô Trần Đình Tứ chủ tế. Triển lãm những hình ảnh chưa từng công bố và nhiều hoạt động tưởng nhớ Cha cố Yuse.

HOÀNG MẠNH HÀ

Vào lúc 16 giờ ngày 19-2 (chiều Chúa nhật) lễ kỷ niệm 80 năm trần thế – 80 ngày tạ thế của Cha Yuse Tiến Lộc, CSsR sẽ được tổ chức tại Dòng Đức Mẹ Người Nghèo (30/13 đường 9 khu phố 1, phường Hiệp Bình Chánh (Bình Triệu, Thủ Đức). Sự kiện do nhóm gia đình linh tông và những người yêu mến Cha Yuse Tiến Lộc tổ chức.

Trong lễ kỷ niệm 80 năm trần thế – 80 ngày tạ thế của Cha Yuse Tiến Lộc, CSsR, sẽ có triển lãm nhiều hình ảnh về cuộc đời của Cha chưa từng công bố

Chương trình gồm nhiều hoạt động sẽ diễn ra từ 16 giờ đến 21 giờ. Mở đầu là thánh lễ đồng tế do Đức cha Phê-rô Trần Đình Tứ chủ tế. Cha Giuse Trịnh Tín Ý giảng lễ.

Ban Tổ chức cho biết, ngoài thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Cha cố Yuse, chương trình còn có nhiều hoạt động như giới thiệu hai dự án cuốn Hồi ký 3 và sách nhạc tuyển của Cha Tiến Lộc. Chương trình cũng được tổ chức rất phong phú với các phần Tiến Lộc với Emmanuel, Suy niệm Voi, Nghe nhạc Voi, Hát cùng Voi…

Xuyên suốt chương trình, Ban Tổ chức sẽ giới thiệu đến người tham dự nhiều tư liệu quí giá về Cha Tiến Lộc như nét bút viết tay tiểu sử, những hình ảnh hiếm chưa từng công bố của Cha Tiến Lộc. Những tư liệu này sẽ được trưng bày như một triển lãm mỹ thuật.

Một gia tài không nhỏ trong cuộc đời hoạt động của Cha Tiến Lộc đó là âm nhạc. Tại lễ kỷ niệm 80 ngày ra đi của Cha Tiến Lộc, các ca sĩ, dàn hợp xướng sẽ trình bày những ca khúc tiêu biểu của Cha như Xin cùng đi với Ngài, Gặp gỡ Đức Kitô, Quen biết Giêsu, Chúa là cây đàn, Ca lên, Niềm vui lớn mãi, Luôn có trước mặt…

Cha Yuse Tiến Lộc vốn gắn liền với cây kèn harmonica. Do vậy, Ban Tổ chức có ý tưởng đưa kèn harmonica vào chơi trong dàn hợp xướng. Trong ảnh: Dàn Hợp xướng Suối Việt và một số thành viên Dàn nhạc Harmonica (VNHO) ráp nhạc tại nhà thờ Ba Chuông chuẩn bị cho chương trình 19-2. Ảnh: HMH

Tiến sĩ Nguyễn Bách, Trưởng Ban tổ chức, cho biết: “Sự kiện được chuẩn bị từ nhiều tháng trước bởi Ban Tổ chức gồm con linh tông và những người yêu mến Cha Tiến Lộc. Đặc biệt, ngay từ ban đầu, không có một linh mục nào nằm trong Ban Tổ chức này”.

Theo ông Bách, trong thiệp mời, Ban Tổ chức đã dùng tiêu đề Mừng Thượng thọ Bát tuần trên Thiên quốc cùng với cố LM Yuse Tiến Lộc. Ngay khi thiệp mời được gửi đi, đã có những tranh cãi xung quanh tiêu đề trên thiệp.

Ông Bách giải thích: Trong tiếng Anh, “ngày giỗ” (memorial day, death anniversary) còn được gọi phổ biến là “sinh nhật trên trời” (heavenly birthday). Theo Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo (Phần thứ nhất, chương 3 , mục 12, số 1023 – 1026 và 1053) thì TRỜI là nơi tình yêu không bao giờ còn xa cách nữa giữa Thiên Chúa và linh hồn đã yêu mến và tìm kiếm Người suốt đời. GS-TS Nguyễn Đức Nhuận (chuyên gia về Thần học và Xã hội học, cựu giáo sư Đại học Sorbonnes, Paris, đã từng là chủng sinh trên lớp của Cha Tiến Lộc tại Dòng Chúa Cứu Thế trước đây) nói với chúng tôi: “Cha Tiến Lộc đã được thánh hóa và hóa thánh, vì suốt đời ngài đã chia sẻ Tình thương của Chúa Giêsu cho anh em cách đặc biệt”.

“Vì vậy, với lòng yêu mến của những người con linh tông, chúng tôi thiết nghĩ có quyền nói với hy vọng, niềm tin và không có gì sai phạm rằng bố Lộc đã ở trên Trời. Tuy nhiên để dễ phổ cập hơn với công chúng (vốn có nhiều quan điểm khác nhau) chúng tôi gọi sự kiện sắp được tổ chức bằng một cách gọi đơn giản hơn: 80 năm trần thế – 80 ngày tạ thế của Linh mục Yuse Tiến Lộc, CSsR”, ông Bách cho biết.

Trước khi về với Chúa, Cha Tiến Lộc đã kịp tổ chức mừng thượng thọ bát tuần và 50 năm linh mục. Do vậy, Ban Tổ chức đã chọn đúng 80 ngày Cha ra đi để làm lễ giỗ, lễ kỷ niệm.